Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Ai lấy miếng Phô-mát của tôi - Chương 1



Đã lâu lắm rồi, ở 1 vùng đất xa xôi nọ, có 4 nhân vật bé nhỏ sinh sống bằng cách tìm những miếng Pho Mát tại 1 nơi gọi là Mê Cung.


Hai trong số đó, Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn, là loài chuột, còn Chậm Chạp và Ù Lì là những người tí hon - một sinh vật cũng nhỏ như chuột nhưng có hình dạng và cách suy nghĩ giống như con người bây giờ vậy. Công việc hàng ngày của họ là đi vào Mê Cung rộng lớn để tìm những miếng Pho Mát. Với họ, Pho Mát không chỉ là nguồn thức ăn nuôi sống bản thân mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc.

Hai chú chuột Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn chỉ có bộ não đơn giản của loài gặm nhấm nhưng lại có bản năng rất nhanh nhạy và chính xác. Như các con chuột khác, chúng đặc biệt rất thích những miếng Pho Mát cứng, khó gặm và thường tập trung đi tìm kiếm loại Pho Mát này.


Trong khi đó, Chậm Chạp và Ù Lì, thường sử dụng trí thông minh vốn có của loài người, lòng đầy niềm tin và tình cảm, lại thích đi tìm 1 loại Pho Mát đặc biệt mà họ tin là sẽ đem lại cho mình sự thành đạt và hạnh phúc.


Tuy có những khác biệt như thế, nhưng bọn họ đều có 1 điểm chung: mỗi sớm tinh mơ, tất cả đều thức dậy, mặc quần áo thể thao, xỏ giày vào, ra khỏi nhà và chạy đến Mê Cung để tìm kiếm miếng Pho Mát yêu thích của mình.


Mê Cung giống như 1 trận đồ khổng lồ với vô số những lối đi và các căn phòng, ngõ ngách. Có nơi chứa đầy những miếng Pho Mát thơm ngon. Nhưng cũng có nhiều góc trống rỗng, tối tăm và những con đường cụt chẳng dẫn tới đâu. Đó là 1 nơi rất dễ bị lạc lối. Tuy vậy, ẩn chứa trong Mê Cung là những bí mật cho cuộc sống tốt đẹp dành cho những ai mạnh dạn tìm ra lối đi của riêng mình.


Các chú chuột, Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn, thường sử dụng cách thử thật đơn giản: Có - 
hay - không, để tìm kiếm những miếng Pho Mát. Đầu tiên chúng chạy vào 1 mê lộ, nếu không tìm thấy gì ở trong đó thì chúng quay trở ra và chạy vào 1 lối khác. chúng ghi nhớ những khu vực nào không có Pho Mát và ngay lập tức rẽ sang 1 con đường mới.


Đánh Hơi thường dùng chiễc mũi cực kì thính của mình để nhắm đến hướng nào có miếng Pho Mát, còn Nhanh Nhẹn lại thích cắm đầu chạy thật nhanh. Có lúc chúng bị lạc đường và va đầu vào tường. Nhưng không sao cả, chẳng bao lâu sau chúng tìm được lối đi của mình.


Như các chú chuột, hai người tí hon - Ù Lì và Chậm Chạp, cũng dùng khả năng tư duy của mình và biết rút kinh nghiệm từ các sai lầm họ đã trải qua. Tuy nhiên, họ hầu như chỉ dựa vào bộ não và cảm xúc phức tạp của mình để nghĩ ra toàn chuyện rắc rối trong khi đi tìm Pho Mát. Cũng có khi họ tìm được Pho Mát nhưng cũng có lúc niềm tin và cảm xúc con người đã lấn át và chi phối họ, khiến họ nhìn nhận sự việc thiếu khách quan. Chính điều đó làm cho cuộc sống trong Mê Cung trở nên phức tạp và càng thêm thách thức.



Nhưng dẫu sao, 1 ngày nọ, Đánh Hơi, Nhanh Nhẹn, Chậm Chạp và Ù Lì, bằng cách riêng của mình, đều tìm thấy điều mà họ tìm kiếm. Ai cũng tìm được loại Pho Mát mình yêu thích tại Kho Pho Mát P nằm ở cuối mê lộ.


Kể từ đó trở đi, cứ mỗi sáng các chú chuột và 2 người tí hon mặc đồ thể thao vào và chạy 1 mạch về hướng Kho Pho Mát P. Chỉ trong vài ngày, cả 4 đều đã có thể tìm cho mình 1 con đường riêng để đi đến Kho Pho Mát P nhanh nhất.


Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn ngày ngày vẫn dậy sớm chạy vào Mê Cung, theo 1 lộ trình quen thuộc. Đến nơi, 2 chú cởi giày ra, cột lại với nhau rối đeo lên cổ để có thể nhanh chóng mang vào khi cần thiết. Xong xuôi đâu đó, bọn chúng bắt dầu đánh chén món Pho Mát 1 cách ngon lành.


Thoạt đầu Chậm Chạp và Ù Lì cũng chạy vào Mê Cung để thưởng thức những miếng Pho Mát tươi mới, thơm phức đang đợi họ trong kho. Nhưng sau 1 thời gian, những con người tí hon này bắt đầu thay đổi.


Mỗi ngày Chậm Chạp và Ù Lì lại dậy muộn hơn 1 chút, mặc quần áo chậm hơn 1 chút, và thong thả đi bộ đến Kho Pho Mát P. Có gì mà phải vội cơ chứ ! Giờ đây họ đã biết những miếng Pho Mát đang ở đâu và con đường nào sẽ dẫn đến đó rồi mà. Cuộc sống thật bình an!


Họ cũng chẳng bận tâm gì đến chuyện những miếng Pho Mát từ đâu ra hay ai đã để nó ở đó. Họ cứ đinh ninh rằng những miếng Pho Mát đã và sẽ mãi còn ở đó - không cần phải suy nghĩ gì thêm.


Ngay khi Chậm Chạp và Ù Lì đến Kho Pho Mát P vào mỗi sáng như thế, họ cứ rề rà như đang ở nhà mình vậy. Cả 2 treo quần áo lên, cởi giầy ra, bắt đầu thưởng thức Pho Mát. Tâm trạng họ lúc này thậy dễ chịu và đã tìm thấy những miếng Pho Mát ngon lành.


- Tuyệt thật, - Ù Lì nói - ở đây có đủ Pho Mát cho chúng ta ăn suốt cả đời ấy chứ. Chẳng phải lo nghĩ gì! Sướng thật.


Những người tí hon cảm thấy vô cùng hạnh phúc và mãn nguyện. Cuộc sống của họ giờ đây thật an toàn.


Chẳng bao lâu sau, cả Chậm Chạp và Ù Lì đều nghĩ rằng những miếng Pho Mát họ tìm thấy ở Kho Pho Mát P là Pho Mát của riêng họ. Cái kho rộng lớn đến nỗi họ quyết định dời hẳn nhà về gần đó và bắt đầu 1 cuộc sống mới.


Để làm cho không khí ở Kho Pho Mát này trở nên ấm cúng và thân thuộc như chính nhà của họ hơn, Chậm Chạp và Ù Lì trang trí lên những bức tường xung quanh Kho Pho Mát các câu châm ngôn, thậm chí họ còn vữ cả những bức tranh về những miếng Pho Mát để có thể chiêm ngưỡng những bức tranh hấp dẫn đó. Một trong số đó là câu: "Pho Mát là hạnh phúc, là ý nghĩa của cuộc sống chúng ta!"


Spencer Johnson, M.D




Đọc tiếp Chương 2





0 nhận xét:

Đăng nhận xét